Trước khi CEO
Tim Cook tham gia vào phiên điều trần chống độc quyền của
App Store trước Uỷ ban Tư pháp Hạ viện vào tuần tới,
Apple đã uỷ thác cho công ty nghiên cứu Analysis Group thực hiện một nghiên cứu để chứng minh mức phí từ App Store và các quy tắc hoạt động của Apple hoàn toàn tương đồng với các chợ kĩ thuật số khác như
Amazon Appstore và
Google Play Store. Bài nghiên cứu đầy đủ anh em có thể xem tại
ĐÂY.Apple hiện tại đang lấy 30% doanh thu của tất cả các app có phí và các giao dịch trong app. Cùng với 30% phí của tất cả các giao dịch đăng ký thuê bao kĩ thuật số trong năm đầu tiên và giảm xuống 15% trong năm thứ 2. Nghiên cứu từ Analysis Group đã
so sánh mức phí hoa hồng từ Apple so với 38
chợ ứng dụng, phần mềm và các nền tảng chơi game kĩ thuật số khác.
Và kết quả cần lưu ý là các cửa hàng này cũng thu 30% doanh thu trên mỗi giao dịch tương tự App Store. Google Play Store, Amazon Appstore, Galaxy Store, Xbox, PlayStation và Nintendo đều thu tương tự như nhau.
So sánh tỷ lệ hoa hồng giữa các chợ ứng dụng.

Tỷ lệ hoa hồng của các chợ game kĩ thuật số.

Xét về mảng “hàng hoá kĩ thuật số” (Digital goods) như sách và nhạc, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng
mức phí hoa hồng từ các nền tảng nội dung kĩ thuật số khác như Kindle Direct Publishing, Nook và Kobo… đều thu từ 30 đến 65% từ doanh thu bán sách trên nền tảng của chúng.

Xét đến các chợ thương mại điện tử như
Amazon, eBay, Etsy, Uber, Walmart, Ticketmaster, TaskRabbit và một vài nền tảng khác nữa, mức phí dao động từ 5% đến 37%.
Nghiên cứu này cho rằng các nhà phát triển App Store kiếm được “phần lớn hơn đáng kể” trong tổng doanh thu trên App Store so với các kênh truyền thống khác. Đối với game, các nhà phát triển và nhà phát hành thu được ít nhất 45% của giá bán lẻ và trước thời kỳ các chợ kĩ thuật số bùng nổ như hiện tại, 60 đến 70% doanh thu phần mềm đi vào túi của các bên trung gian thay vì người sáng tạo.
Đối với quy tắc bắt buộc các nhà phát triển phải sử dụng các tuỳ chọn mua trong ứng dụng của Apple, nghiên cứu từ Analysis Group cho rằng điều đó hoàn toàn phổ biến đối với các website và dịch vụ thương mại điện tử khác. Amazon, eBat, Etsy và Walmart đều có các quy tắc ngăn người bán hướng người mua đến các trang web bên ngoài. Tương tự với Airbnb, VRBO, TaskRabbit, Upwork và SoundBetter của Spotify.
Cuối cùng nghiên cứu kết luận rằng tỷ lệ hoa hồng của App Store phù hợp với các mức phí được tính bởi các chợ nội dung kĩ thuật số khác. Việc phân phối phần mềm theo phương thức kĩ thuật số rẻ hơn so với các cửa hàng truyền thống và quy tắc “kẻ hưởng thụ miễn phí” (chỉ những người thụ hưởng các lợi ích từ hàng hóa công cộng mà không chịu tham gia gánh những chi phí cần thiết để các hàng hóa đó được cung cấp, hoặc chịu gánh những chi phí nhưng ít hơn so với lợi ích mà họ được hưởng) của Apple cũng tương tự với quy tắc của các công ty khác.

CEO Tim Cook có khả năng sẽ trích dẫn nghiên cứu này khi ông làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện vào thứ Hai. Cook dự kiến sẽ bị thẩm vấn về các khoản phí và chính sách của App Store về việc từ chối ứng dụng và chống cạnh tranh. Lời khai của Cook sẽ là một phần của cuộc điều tra chống độc quyền mà kết quả tuy sẽ không trực tiếp dẫn đến việc thực thi các hành động trừng phạt nhưng sẽ chi phối các luật lệ trong tương lai mà có thể kiểm soát và điều chỉnh các chợ kỹ thuật số.
No comments:
Post a Comment